“ลูกอายุ 2 ขวบกว่าแล้ว แต่ไม่ยอมพูดเป็นคำสักที” ลูกไม่ยอมพูด พูดช้า เป็นปัญหาหนักอก และสร้างความกังวลใจให้คุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย การจะกระตุ้นให้ลูกเริ่มพูด เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ และคนเลี้ยง โดยตรง หากลูกได้รับการส่งเสริมที่ถูกต้อง ก็จะเริ่มพูดได้เอง มาดูวิธีกันค่ะ

 

ลูกไม่ยอมพูด พูดช้า ทำอย่างไรดี

ทดสอบการได้ยินเสียงของลูกน้อย สิ่งแรกที่คุณแม่ควรจะต้องมั่นใจเสียก่อน คือ ลูกน้อยไม่มีสิ่งผิดปกติในด้านการได้ยิน วิธีทดสอบง่ายๆ ก็คือ ลองทำเสียงดัง แล้วสังเกตอาการของลูกดูว่า มีการมองตาม หรือแสดงปฏิกิริยาตอบสนองหรือไม่ ถ้าไม่มี คุณแม่ควรรีบพาลูกน้อยไปพบคุณหมอเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

พูดคุยกับลูกให้มาก ยิ่งคุณแม่พูดกับลูกมากแค่ไหน พัฒนาการในด้านการพูดของเจ้าตัวน้อย ก็มีมากเท่านั้น เวลาที่คุณแม่ทำอะไร ก็บอกลูกไปด้วย ว่าแม่กำลังทำอะไรอยู่ และอย่าลืมถาม หรือชักชวนลูกให้มีส่วนร่วมด้วย เช่น “แม่กำลังดื่มน้ำอยู่ ลูกอยากดื่มน้ำด้วยมั้ยจ๊ะ” เผลอๆ ลูกน้อยอาจตอบกลับมาว่า “เอา” ให้คุณแม่ตกใจเล่นซะอีก

 

สอนให้ลูกพูด เวลาสอนให้คุณแม่พูดช้าๆ ชัดถ้อยชัดคำ และพูดซ้ำ 2-3 ครั้ง เพื่อให้ลูกน้อยเก็บข้อมูลได้อย่างครบถ้วน และลองบอกให้ลูกพูดตามดูนะคะ เริ่มแรก ลูกน้อยอาจยังไม่สนใจ แต่ไม่นาน เมื่อเค้าเริ่มอยากจะสื่อสารให้คุณแม่เข้าใจในสิ่งที่เค้าต้องการ เค้าจะเริ่มพูดเอง

 

คนเลี้ยงมีผลต่อพัฒนาการลูกน้อยอย่างมาก หากคุณแม่ไม่ได้เลี้ยงลูกน้อยด้วยตัวเอง ควรสังเกตบุคลิกของคนเลี้ยง ว่าเป็นคนพูดเก่งจนเกินไป จนทำให้น้องได้แต่ฟัง ไม่มีการฝึกทักษะการพูดหรือไม่ หรือ รู้ใจเจ้าตัวน้อยทุกอย่าง อะไรๆก็ทำให้หมด โดยที่เจ้าตัวน้อยไม่เห็นความจำเป็นในการพูด หรือ คนเลี้ยงเป็นคนไม่พูดเลย เจ้าตัวน้อยก็เลยไม่รู้จักการพูด เพราะไม่มีตัวอย่าง

 

เล่นนิทานให้ฟังก่อนนอน ช่วงเวลาที่เค้าจะมีสมาธิ จดจำสิ่งต่างได้ดี เป็นช่วงก่อนนอน การเล่านิทาน นอกจากจะเสริมสร้างจิตนาการให้ลูกน้อยแล้ว ยังช่วยเสริมทักษะด้านการฟัง จดจำคำได้อีกด้วย คุณแม่อย่าลืมใช้โอกาสนี้ ในการถามเรื่องราวในนิทาน ชวนลูกเล่า และร้องเพลงด้วยกัน เริ่มแรกอาจเป็นภาษาต่างดาว แต่ไม่นานก็จะพูดได้เองค่ะ

 

ใช้โทรทัศน์ เป็นตัวช่วยเพิ่มจินตนาการ เปิดโลกกว้างให้ลูกน้อย อ๊ะๆ ก็ไหนบอกว่า โทรทัศน์ เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับเด็ก ใช่ค่ะ ถ้าคุณแม่เปิดโทรทัศน์เป็นเพื่อนให้ลูก ให้เค้านั่งดูทั้งวัน แน่นอนว่าจะเป็นผลเสียต่อลูกน้อย เพราะเค้าจะเอาแต่ฟัง ไม่ได้ฝึกพูด แต่โทรทัศน์ ก็มีข้อดีอยู่มาก ลูกน้อยสามารถเปิดโลกกว้าง ได้เห็น ได้รู้จักสิ่งต่างๆนอกเหนือไปจากที่พบเห็นอยู่รอบตัว คุณแม่จำเป็นต้องเลือกช่องที่เหมาะสมให้ลูกน้อย กำหนดเวลาให้ดูได้วันละไม่เกิน 2 ชั่วโมง และนั่งดูไปพร้อมกับเค้า คอยพูด หรือถามสิ่งที่ดูไปพร้อมๆกัน เพื่อชวนให้เค้าคิด และพูดออกมา

 

อย่าเปรียบเทียบลูกเรากับเด็กอื่นๆ  รวมถึงอย่าไปกังวลกับเกณฑ์มาตรฐานที่ว่า เด็กขวบครึ่งจะเริ่มพูด เพราะเป็นเพียงเกณฑ์อ้างอิงของเด็กส่วนใหญ่เท่านั้น บางคนเริ่มพูดหลังจากอายุ 3 ขวบไปแล้วก็มี การที่ลูกน้อยพูดได้ช้ากว่าคนอื่นๆ ไม่ได้หมายถึงว่า พัฒนาการเค้าจะช้าตามไปด้วย ตรงกันข้าม เด็กที่พูดช้า พอเริ่มพูด เค้าจะพูดได้เป็นคำ หรือเป็นประโยคเลยทีเดียว

 

การกระตุ้นให้ลูกพูด ไม่ได้ใช้เวลาแค่วันสองวัน คุณพ่อคุณแม่ และคนเลี้ยงต้องหมั่นพูดคุยกับลูกให้มาก ที่สำคัญ อย่าให้เค้าฟังเพียงฝ่ายเดียว คุณแม่ต้องคอยตั้งคำถาม กระตุ้นให้ลูกออกเสียงด้วย เริ่มแรกอาจเป็นภาษาต่างดาว ก็ไม่เป็นไร สักพักเค้าจะพูดเป็นคำ ได้เอง เผลอๆ พอพูดได้จะพูดจนน้ำไหลไฟดับ คุณพ่อคุณแม่เตรียมหูไว้รอได้เลยค่ะ ^^

 

เขียนโดย www.babekits.com