พี่น้องทะเลาะกันถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่บ้านไหนๆ ก็ต้องเจอ ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่กลับทำให้คุณพ่อคุณแม่ปวดหัว หงุดหงิด มานัดต่อนัดแล้ว การแก้ไขปัญหาแบบผิดๆ อาจจะนำมาซึ่งความขัดแย้งระหว่างพี่น้องได้ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกันค่ะ

 

เทคนิค “เปลี่ยน” พี่น้องทะเลาะกัน ให้รักกัน

รักลูกอย่างเท่าเทียมกัน

สิ่งแรกที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำก็คือ ทำใจให้เป็นกลาง รักลูกอย่างเท่าเทียมกัน ห้ามลำเอียงโดยเด็ดขาด เมื่อเกิดการทะเลาะกันขึ้น ให้สอบถามหาความจริง ใครผิด ก็ว่าไปตามผิด อย่าคิดเองโดยที่ยังไม่ทันได้ซักถามกันก่อน

 

คุณพ่อคุณแม่ต้องควบคุมอารมณ์ให้ดี

อย่าให้น็อตหลุด จนแสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่ลูกๆ เพราะสุดท้ายแล้ว เค้าจะจดจำและนำมาปฏิบัติกับคุณพ่อคุณแม่ ในแบบเดียวกัน

 

คนผิดต้องกล่าวคำ “ขอโทษ”

คุณพ่อคุณแม่ ควรบังคับให้ลูกที่กระทำผิด พูด “ขอโทษ” หรือถ้าคนผิดเป็นน้องเล็กที่ยังพูดไม่ได้ ก็ให้ยกมือไหว้ หรือแสดงอาการอย่างอื่นเพื่อแสดงความขอโทษแทนคำพูด แม้ว่าจะดูเป็นการบังคับให้เค้าทำอย่างไม่เต็มใจ แต่เป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีให้เค้าติดตัวไปในอนาคตค่ะ

 

หลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบระหว่างพี่น้อง

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรเปรียบเทียบลูกคนหนึ่ง ว่าดีกว่าลูกอีกคน เพราะจะเป็นการสร้างปมด้อยให้กับลูก และเพิ่มความเป็นศัตรูระหว่างพี่น้อง โดยสาเหตุนั้นเกิดมาจากคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง

 

พูดคุยกับลูกด้วยเหตุผล

บ่อยครั้งที่ลูกคนโต มักจะมองว่าคุณพ่อคุณแม่รักน้องมากกว่า เพราะคุณพ่อคุณแม่มักพุ่งความสนใจ และทำอะไรให้กับน้องมากกว่า จนทำให้คนพี่อิจฉา และอาจนำมาซึ่งความบาดหมางระหว่างพี่น้องได้ ดังนั้น คุณแม่ควรทำความเข้าใจกับคนพี่ให้เข้าใจ บอกกับเค้าว่า ที่แม่ต้องทำให้น้อง เพราะน้องยังเล็ก บางอย่างยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แม่เองก็เคยทำให้กับหนู สมัยที่หนูยังเล็กเหมือนกัน ทำให้เค้าเข้าใจค่ะว่า เค้าก็เคยได้รับมาก่อน และตอนนี้ถึงคราวของน้องบ้างแล้ว

 

หลอกล่อด้วยสิ่งอื่น เพื่อยุติการทะเลาะกัน

ในกรณีที่ลูกยังเล็กมากๆ การใช้เหตุผล อาจยังไม่เหมาะนัก คุณแม่อาจยุติการทะเลาะกัน โดยใช้สิ่งอื่นหลอกล่อ เช่น ได้เวลาที่การ์ตูนจะมาแล้ว ไปดูทีวีกันเถอะ ฯลฯ

 

หลังจากพักยกการทะเลากันไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่ ควรปลูกฝังให้พี่น้องรักกันไปด้วย เช่นหากิจกรรมให้พี่น้องได้ทำร่วมกัน เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวกัน พี่น้องที่รักกัน เมื่อเวลามีปัญหา เค้าจะถอยกันคนละก้าว ช่วยลดปัญหาทะเลาะกันในที่สุดค่ะ

 

เขียนโดย www.babekits.com