ใกล้จะปิดเทอมแล้ว ครอบครัวไหนที่เคยเจอปัญหา เจ้าตัวเล็กไม่ยอมไปโรงเรียน เพราะเจ้าตัวเล็กช่างตื่นยากตื่นเย็น กว่าจะฉุดขึ้นจากเตียง ไหนจะเตรียบตัวอาบน้ำ แต่งตัว ทานอาหารเช้า ฯลฯ เรียกได้ว่า รบกันทุกเช้าเลยทีเดียว หรือ ครอบครัวไหนกำลังเตรียมเจ้าตัวเล็กเข้าโรงเรียน (เช่น ไปซัมเมอร์) เรามีทริคดีๆ มาฝาก กันค่ะ

เตรียมของใส่กระเป๋า และจัดชุดนักเรียนให้เสร็จก่อนเข้านอน

การเตรียมตัวไว้ก่อน จะช่วยประหยัดเวลาที่เร่งรีบในยามเช้าได้ดีคะ คุณแม่ควรเตรียมอุปกรณ์การเรียนใส่กระเป๋า ให้พร้อมหยิบขึ้นรถได้เลย รวมถึงเตรียมชุดนักเรียน กางเกงใน และถุงเท้า ให้พร้อมหยิบใส่ในวันรุ่งขึ้นได้ทันที

เพิ่มสีสันให้กับมื้อเช้า ด้วยอาหารจานโปรด

เจ้าตัวเล็กบางคนไม่ค่อยทานอาหารเช้า หรือกว่าจะทานเสร็จ อาจใช้เวลาเป็นชั่วโมง คุณแม่ลองเพิ่มสีสันให้กับมื้อเช้าที่แสนธรรมดา ด้วย อาหารจานโปรด ของเค้ากันคะ อาจตกแต่งให้น่ารักน่าทาน ก็จะดีไม่น้อย ทำให้เจ้าตัวเล็กตื่นเต้น และอยากรู้ว่า มื้อเช้าของวันพรุ่งนี้ จะมีอะไรนะ ? ช่วยให้เค้าอยากรีบนอน รีบตื่น มาพบกับ มื้อเช้าน่ารักๆ จากไอเดีย ของคุณแม่ คะ แต่คุณแม่ต้องทราบสปีดของตัวเองด้วยนะคะ ไม่งั้นจะกลายเป็นช้าทั้งคุณแม่คุณลูกค่ะ

มื้อเช้าบนรถ สำหรับวันเร่งด่วน

ในวันเร่งด่วนจริงๆ เจ้าตัวเล็กอาจไม่มีเวลาได้นั่งโต๊ะทานข้าว คุณพ่อคุณแม่ อาจเตรียมอาหารที่รับประทานง่ายๆ กินไม่เลอะเทอะ เอาไว้ให้เจ้าตัวเล็กได้ทานบนรถ ก็เปลี่ยนบรรยากาศได้ดีคะ อาหารทานง่ายๆ เช่น ขนมปัง ซาลาเปา แซนวิช ข้าวเหนียวหมูทอด ไส้กรอก อาจเพิ่มเติมด้วยผัก และผลไม้ ที่กินง่ายๆ เช่น แอปเปิ้ล กล้วย ด้วยนะคะ

เปลี่ยนเวลาธรรมดาๆ ให้เป็นเกมส์แสนสนุก

ถ้ามีพี่น้องล่ะก็ ยิ่งดีค่ะ จัดให้เป็นเกมส์การแข่งขันซะเลย หรือถ้าไม่มี ก็แข่งกับคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ผิดกติกานะจ๊ะ เช่น ใครอาบน้ำเสร็จก่อนชนะ หรือ ใครทานข้าวเสร็จก่อน ได้รางวัลเป็นขนมชิ้นน้อยๆ เป็นของหวาน ก็จะช่วยให้เค้าสนุก และเร่งสปีดได้เยี่ยมเลยค่ะ

นับถอยหลังบอกเวลาที่เหลือ

เพราะเจ้าตัวเล็ก ยังดูนาฬิกาไม่เป็น ดังนั้น คุณแม่ควรบอกเวลาที่เหลือ ว่าเหลืออีกกี่นาที หรืออาจใช้คุณพ่อ คุณแม่เป็นตัวชี้เวลา ก็ดีค่ะ เช่น ถ้าคุณแม่ล้างจานเสร็จ หนูจะต้องใส่ถุงเท้า รองเท้าเสร็จแล้วนะ และสอนให้เค้าคอยสังเกตคุณแม่ไปด้วย ถ้าคุณแม่เริ่มล้างจาน ก็แสดงว่า เค้าจะต้องรีบไปจัดการถุงเท้า รองเท้าของตัวเองแล้ว ^^

จัดตารางเวลานอน และตื่นนอน ให้ลูก

สอนให้เจ้าตัวเล็กได้ทำกิจวัตรประจำวัน โดยเรียงเป็นลำดับเดิมๆ จะช่วยให้เค้าจดจำและทำกิจกรรมต่างๆได้รวดเร็วขึ้น จนบางครั้ง คุณแม่ไม่ต้องบอกเลยค่ะ เช่น กลับมาจากโรงเรียนแล้ว ให้ทำการบ้านก่อน ค่อยกินอาหารว่าง จากนั้นเล่นได้จนถึง 6 โมง ก็เตรียมตัวรับประทานข้าวเย็น ก่อนขึ้นไปอาบน้ำ ฟังนิทานก่อนนอน (คุณแม่อย่าลืมดูเวลานอนของลูกให้เพียงพอด้วยนะคะ)

ปิดโทรทัศน์ และอย่าเช็คอุปกรณ์สื่อสาร

เพราะเจ้าตัวเล็ก จะมัวแต่สนใจโทรทัศน์ จนไม่เป็นอันกิน และเครื่องมือสื่อสารก็จะทำให้คุณแม่ช้าไปด้วย ดังนั้น อย่าไปเสียเวลากับเครื่องมือสื่อสาร หรือการดูโทรทัศน์เลยค่ะ รอส่งเจ้าตัวน้อยไปก่อน แล้วค่อยอัพเดทข่าวสาร ก็ยังไม่สายนะจ๊ะ

ชมเชย และให้รางวัลลูก ในช่วงสุดสัปดาห์

ถ้าเจ้าตัวน้อยเชื่อฟังคุณแม่ และปฏิบัติได้อย่างไม่มีขาดตกบกพร่อง คุณแม่ก็อย่าลืมชมเชย และให้รางวัล กับเจ้าตัวเล็ก ด้วยขนม หรือ พาไปเที่ยวนอกบ้านในช่วงสุดสัปดาห์ บ้างนะคะ จะช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นให้กับเจ้าตัวน้อย ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

 

เอาล่ะ ทีนี้ สนามรบยามเช้า ก็จะเปลี่ยนเป็นเวลาอันแสนสนุกของครอบครัว ให้เจ้าตัวเล็กพร้อมสะพายกระเป๋าไปโรงเรียน แล้วค่ะ Let’s go…

 

 

เขียนโดย : www.babekits.com