เริ่มเข้าหน้าฝนแล้วไข้หวัดเริ่มถามหาในช่วงนี้ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ลองสังเกตลูกน้อยดูนะคะ ว่าเริ่มมีน้ำมูก หรือหายใจไม่สะดวกรึเปล่า ถ้าใช่ ก็ถึงเวลาที่จะต้องล้างจมูกกันแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับวิธีล้างจมูกลูกน้อยให้ถูกวิธีกันดีกว่าค่ะ

 วิธีล้างจมูกลูกน้อยอย่างถูกวิธี

การล้างจมูกเด็กอ่อนถึง6เดือน

เด็กแรกเกิดถึง 6 เดือน คอของลูกน้อยยังไม่แข็งแรง แนะนำให้คุณแม่ใช้วิธีเช็ดจมูกมากกว่าการสวนล้างโดยใช้น้ำเกลือ จะดีกว่าคะ การเช็ดจมูก ทำง่ายๆ โดยหยดน้ำเกลือ ลงในโพรงจมูก 2-3 หยด ทิ้งไว้ซักพักให้น้ำมูกอ่อนตัวแล้วใช้ลูกยางดูดน้ำมูกออกให้หมด ทำซ้ำวันละ2-3ครั้ง ถ้าน้ำมูกมีมากขึ้นแนะนำให้พบแพทย์ทันที

การล้างจมูกเด็ก 6 เดือนขึ้นไป

เด็ก 6 เดือนคอเริ่มแข็งแรงแล้ว คุณแม่สามารถล้างจมูกโดยอุ้มลูกในท่าคว่ำ แล้วดูดน้ำเกลือให้เต็มเข็มฉีดยา (อาจใช้ขนาด 5 หรือ 10 cc ก็ได้) ฉีดเข้าไปในโพรงจมูกข้างใดข้างหนึ่งก่อน ปล่อยให้ลูกพักหายใจซักครู่แล้วทำซ้ำทั้งสองข้างจนกว่าจะสะอาด เราจะดูว่าจมูกสะอาดได้จากน้ำเกลือที่ลูกพ่นออกมา จะใส ไม่เหนียว ไม่มีขี้มูก หรือน้ำมูก ปนออกมา

การล้างจมูกเด็กโต

เด็กโตที่สามารถล้างจมูกด้วยตัวเองได้ ด้วยวิธีสวนล้าง โดยให้ลูกนั่งท่าที่สบายก้มหน้าลงเล็กน้อยเพื่อให้น้ำเกลือและน้ำมูกไหลออกได้สะดวกหลังฉีดแล้วให้ลูกสั่งน้ำมูกเบาๆเพื่อให้น้ำมูกไหลออกมากขึ้น ทำซ้ำจนกว่าจะสะอาด

 

ทีนี้คุณแม่ก็สามารถล้างจมูกลูกได้อย่างสบายใจแล้วคะ ไม่ต้องเสียเวลาพาลูกน้อยไปถึงโรงพยาบาลเลย แต่ให้ดีที่สุดก็คือ การรักษาสุขภาพลูกน้อยให้แข็งแรง พยายามไม่ให้ลูกน้อยโดนฝน หรือปัจจัยเสี่ยงที่จะเป็นไข้หวัดดีกว่านะคะ

 

เขียนโดย : www.babekits.com