ทารกส่วนใหญ่ จะตื่นทุกชั่วโมงในช่วง 6 สัปดาห์แรกหลังคลอด และจะเริ่มนอนหลับนาน 2-3 ชั่วโมง ในเดือนที่สาม จากนั้นจึงจะนอนหลับได้ตลอดคืนในช่วงเดือนที่ 4-5 ถ้าคุณแม่ท่านไหนมีเจ้าตัวน้อยที่นอนหลับได้ยาวหน่อย ก็ถือว่าโชคดีแล้วจ้า เพราะทารกบางคน นอนทุกชั่วโมง ตื่นทุกชั่วโมง คุณแม่แทบไม่ต้องทำอะไร แค่นอนและตื่นพร้อมกับเจ้าตัวน้อย ก็เพลียแย่แล้ว T_T

สิ่งแรกที่คุณแม่ ต้องเข้าใจเจ้าตัวน้อยก็คือ ตอนอยู่ในท้อง เค้าไม่รู้จักว่า เวลาไหนเป็นเวลากลางวัน หรือเวลากลางคืน เพราะเค้าอยู่ภายในท้องคุณแม่ที่มืดตลอดเวลา และหากหลังคลอด เจ้าตัวน้อยยังปรับเวลาให้เข้ากับกลางวัน และกลางคืนไม่ได้ ก็ถึงคราวที่คุณแม่ควรจะทำให้เค้ารู้คะ ^^

เรามีเคล็ดลับ ช่วยให้คุณแม่สอนเจ้าตัวเล็กให้นอนเป็นเวลา โดยใช้เวลาเพียง 7 วันเท่านั้น มาดูกันเลยจ้า ^^

3 ขั้นตอน ให้ลูกนอนเป็นเวลา

ขั้นตอนที่ 1

เด็กบางคน ชอบนอนในเวลากลางวัน และมักจะตื่นขึ้นมาเล่นในเวลากลางคืน เป็นเพราะเค้าไม่รู้จักความแตกต่างระหว่างกลางวัน และกลางคืน และไม่รู้ว่า ควรจะนอนในเวลากลางคืน และเล่นในเวลากลางวัน ดังนั้น คุณแม่ควรจะสอนให้เค้ารู้

ในเวลาเช้า คุณแม่ควรปลุกเจ้าตัวน้อยให้ตื่นเป็นเวลา หรือจัดวางเตียงให้อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้หน้าต่าง ให้แสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าเป็นตัวปลุกเค้าให้ตื่นขึ้น และปิดไฟให้มือ รวมทั้งทำบรรยากาศให้เงียบ ในเวลากลางคืน พร้อมกล่อมให้เจ้าตัวน้อยหลับในเวลากลางคืน

ขั้นตอนที่ 2

ในเวลากลางาคืน ให้ลูกกินนมนอน และ หลีกเลี่ยงการเล่น หรือสิ่งอื่นใด ที่กระตุ้นให้ลูกตื่น ในเวลากลางวัน หากลูกกินนมแล้วทำท่าจะหลับอีก ให้คุณแม่จี้เท้า หรือร้องเพลงสนุกสนาน ให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกสนใจ เค้าจะได้ตื่นขึ้นมาเล่นได้อีก แทนที่จะนอนคะ

ขั้นตอนที่ 3

คืนนี้ คุณแม่ต้องใจแข็ง วางเจ้าตัวน้อยลงในเปล หรือที่นอนของเค้า อาจให้กินนมได้บ้าง อย่าใจอ่อนอุ้มเค้า เวลาเค้าร้องไห้เชียวนะคะ ไม่งั้นเค้าจะเข้าใจว่า ทุกครั้งที่เค้าร้อง คุณแม่จะต้องเข้าไปอุ้มเสมอ คุณแม่ควรปล่อยให้เค้านอนหลับในที่นอนของเค้าด้วยตัวเองคะ อาจมีโมบายหมุน พร้อมกับเพลงเบาๆ เพื่อช่วยขับกล่อม ในช่วงแรกๆได้ และอย่าลืมเปิดไปสลัวๆ เพื่อทำบรรยากาศให้เหมาะสำหรับการนอนด้วยนะคะ

คุณแม่ต้องทำขั้นตอนนี้  หลายคืน จนกว่า เจ้าตัวน้อย จะเริ่มจำได้ไม่ช้าก็เร็วว่า การร้องไห้ ไม่ได้ช่วยให้คุณแม่อุ้มเค้าเสมอไป

 

ในทีสุด เค้าจะรู้ว่า ในที่เค้าอยู่ในที่นอน คือเวลาที่เค้าจะต้องนอนด้วยตัวเอง และเป็นเวลาที่คุณแม่จะนอนหลับได้อย่างสบายใจแล้วคะ ^^

 

เขียนโดย : www.babekits.com