พฤติกรรมการกัด ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา สำหรับเด็กทุกคน แต่มันคงไม่ดีแน่ ถ้าลูกน้อยกัดไม่เลือก นอกจากสิ่งของแล้ว เริ่มที่จะฝังรอยเขี้ยวไว้ตามตัวของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่พ่อแม่หลายคนปวดหัว และไม่รู้จะจัดการกับลูกน้อยอย่างไรดี มาดู สาเหตุ และวิธีรับมือ เมื่อลูกน้อยชอบกัด กันคะ

 

สาเหตุ ที่ลูกชอบกัด

เกิดจากการคันเหงือก เวลาฟันขึ้น ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี เพราะเวลาที่ฟันขึ้น เค้าจะมีอาการคัน และเจ็บเหงือก จึงต้องหาอะไรมาขบเคี้ยว แต่เมื่อผ่านช่วงฟันขึ้นไปแล้ว อาการจะหายไปเองคะ ระหว่างนี้ คุณแม่อาจหายางกัด มาแช่เย็น แล้วเอาไว้ให้ลูกน้อยกัด ช่วยลดความเจ็บเหงือก แทนที่จะมากัดคุณแม่คะ

เกิดจากอารมณ์โกรธ หงุดหงิด เนื่องจากไม่ได้ดังใจ ลูกจึงแสดงออกด้วยการกัดคุณพ่อคุณแม่ เพื่อน หรือคนรอบข้าง ข้อนี้ต้องระวัง เพราะอาจเป็นจุดเริ่มต้นของพฤติกรรมรุนแรงในอนาคต

กัดเพื่อเรียกร้องความสนใจ เพราะคุณพ่อคุณแม่ จะมีปฏิกิริยาตอบรับ และให้ความสนใจกับลูกทุกครั้งที่โดนลูกน้อยกัด ซึ่งเป็นการเรียกร้องความสนใจอย่างหนึ่ง

 

 วิธีแก้ และรับมือ เมื่อลูกน้อยชอบกัด

ห้ามกัดตอบ หากคุณพ่อคุณแม่ตั้งใจจะทำให้ลูกรู้ว่า คนที่โดนกัดนั้นจะรู้สึกเจ็บอย่างไร โดยการกัดตอบแล้วล่ะก็ เลิกเถอะค่ะ เพราะเด็กในวัยนี้ เค้ายังไม่สามารถเข้าอกเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นได้ การลงโทษลูกแรงๆจะทำให้เด็กซึมซับพฤติกรรมรุนแรง และอาจส่งผลให้ลูกกลายเป็นเด็กก้าวร้าวในอนาคต

 

สอนให้ลูกรู้ว่าการกัดเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อลูกกัดคุณพ่อคุณแม่ ให้บอกเค้าทันทีว่าห้ามกัด และทำเป็นไม่สนใจลูกน้อย คุณแม่ห้ามใจอ่อน ยิ้ม หัวเราะ อุ้มเค้าขึ้นมากอด หรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่ดูเหมือนเป็นการให้รางวัล ไม่เช่นนั้น ลูกจะเข้าใจเป็นว่า ทุกครั้งที่กัด เค้าจะได้สิ่งเหล่านี้ค่ะ

 

สอนให้ทำพฤติกรรมอื่นแทนการกัด ทุกครั้งที่คุณแม่โดนกัด ให้ร้องโอ๊ยดังๆ บอกลูกว่า “กัดแบบนี้ แม่เจ็บนะ ไม่ดี ไม่ทำนะ เรามาเป่ากันดีกว่า” จากนั้นคุณแม่ลองเป่าท้องลูกน้อย แล้วหัวเราะ ให้ดูเป็นการเล่น ลูกน้อยจะได้รู้ว่า ถ้าอยากได้รอยยิ้มจากแม่ จะต้องเป่า ไม่ใช่การกัด

 

หากลูกน้อยกัดคนอื่นที่ไม่ใช่คุณพ่อคุณแม่ ให้แยกลูกน้อยออกทันที บอกให้ลูกรู้ว่า การกัดเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แสดงความห่วงใยต่อคนที่ถูกกัด หากลูกโตพอจะเข้าใจ ก็เริ่มสอนให้ลูกรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ และถามหาสาเหตุ ว่าทำไมลูกถึงกัด เพื่อคุณแม่จะได้แก้ไขได้ถูกจุด

 

ถ้าลูกกัดเพื่อเรียกร้องความสนใจ คุณพ่อคุณแม่ต้องลดความสนใจในตัวลูก แล้วแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจคนที่ถูกกัดแทน ทำให้เค้ารู้ว่า การกัด ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง และอย่าลืมชมเชยเค้า เมื่อเค้าเล่นกับเพื่อนๆ หรือคนอื่น โดยที่ไม่มีการกัดเกิดขึ้น เค้าจะรู้เองค่ะ ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ

 

 

ปกติแล้ว พฤติกรรมการกัดของลูก จะหายไปเองเมื่ออายุมากกว่า 3 ขวบไปแล้ว แต่กว่าจะรอให้ถึงเวลานั้น คุณพ่อคุณแม่คงจะเขียวไปทั้งตัวแน่ๆ ลองนำวิธีการด้านบนไปใช้ดู ลูกน้อยจะได้เลิก “กัด” ได้ไวขึ้นค่ะ ^^

 

เขียนโดย : www.babekits.com